Nhà cao cửa rộng he...he...

Còn vang vọng

05/05/2009 20:04

Hồi Bành trướng Bắc kinh tràn qua biên giới tàn phá, chém giết, hãm hiếp đồng bào ta ở các tỉnh biên giới phía bắc, tháng 2 năm 1979, mình mới 14 tuổi.

Tối hôm chiến cuộc xảy ra, ba Bảy Trà của mình từ bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thuận Hải về nhà, mặt đằng đằng, vội vàng chuẩn bị quân trang, súng ống… giống như sáng mai ông phải ra trận vậy.

(Hình như không cơm nước gì thì phải) Ông ôm mandolin và viết một mạch bài hát dưới đây, sáng hôm sau ông mang lên ngay cho đoàn văn công hát và vài ngày sau bài hát này cùng bài Chiến đấu vì Độc lập, Tự do của nhạc sỹ Phạm Tuyên liên tục vang lên trên đài tỉnh, trong các công sở, doang trại bộ đội...

Mình lúc này đã học vẽ (3 năm) nên ba dẫn mình theo lên sân vận động cùng bộ đội vẽ tranh cổ động, làm hình nộm Đặng Tiểu Bình, cắt dán khẩu hiệu xỉ vả, nguyền rủa bọn Bành trướng và kêu gọi lòng yêu nước của nhân dân…

30 năm rồi mà mình vẫn nhớ như in khí thế rừng rực của buổi mít tinh ấy khi mấy chú bộ đội châm lửa đốt hình nộm Đặng Tiểu Bình (mình được ba phân công vẽ cái mặt thớt cho hảo tồng chí ấy đấy.)

 * Hôm anh em biểu tình vì Hoàng Sa, Trường Sa, mình ngồi quán hát vang lừng 2 bài này, sau đó nhờ ba chép nhạc lại theo trí nhớ (đương nhiên phần lời thì mình thuộc làu) chỉ có điều do lâu quá nên ba mình quân mất cái đầu đề, cái Sát thát dưới đây mình tạm đặt vậy.

 *Ngoài 2 bài hát này, mình còn thuộc khoảng mươi bài hát khác viết về cuộc chiến ngày ấy. Nếu ai có nhu cầu, mình xin hát tặng không cần cát sê he…he…

 

 

Chiến đấu vì Độc lập, Tự do

 

Phạm Tuyên

 

Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới
Gọi toàn dân ta vào cuộc chiến đấu mới
Quân xâm lược bành trướng dã man đã dày xéo mảnh đất tiền phương,
Lửa đã cháy và máu đã đổ trên khắp giải biên cương.

Đất nước của ngàn chiến công, vẫn sục sôi khí thế hào hùng
Những Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa đang gọi tiếp thêm những bản hùng ca.

Việt Nam, ơi nước Việt yêu thương!
Lịch sử đã trao cho Người một sứ mạng thiêng liêng.

Mang trên mình còn lắm vết thương
Người vẫn hiên ngang ra chiến trường
Vì một lẽ sống cao đẹp cho mọi người: Độc Lập, Tự Do.

 

 

Sát thát

 

Bảy Trà

 

Lời 1:

Súng vang phía trời xa dục ta lên đường

Núi sông mất còn ôi lửa máu đau thương

Sát thát ngàn xưa nay còn vang vọng

Đằng Giang oai linh quân thù khiếp sợ

Giữ vững biên cương tươi đẹp Việt Nam này.

 

Đi ta đi bất cứ nơi đâu tổ quốc cần dù nguy khó

Ngại ngùng chi biên giới xa xôi biển khơi đầu sóng gió

Còn một tên giặc cướp trên quê hương

Thì toàn dân thề giết lũ xâm lăng

Súng chắc tay ta cùng đi anh em ơi.

 

Lời 2:

 

Lắp lê rửa hờn căm diệt quân bạo tàn

Phá tan ý đồ quân Bành trướng Bắc Kinh

Đất nước dạy ta không hề chịu nhục

Ngàn năm cha ông không hề khuất phục

Như đá hoa cương như lửa đã thử vàng.

 

Đi ta đi bất cứ nơi đâu tổ quốc cần dù nguy khó

Ngại ngùng chi biên giới xa xôi biển khơi đầu sóng gió

Còn một tên Bành trướng trên quê hương

Thì toàn dân giệt hết lũ xâm lăng

Súng chắc tay ta cùng đi anh em ơi.

 

Search site

New list

This list is empty.

Trung Dũng © 2008 All rights reserved.

Make a website for freeWebnode